Xem thêm:
Các loại cảm biến trên ô tô bạn nên biết !
Với tốc độ phát triển nhanh chóng của các công nghệ hiện đại, ô tô giờ đây đã có một sự bùng nổ về số lượng các loại cảm biến khác nhau. Các loại cảm biến trên ô tô chính là “giác quan”. Chúng là một bộ phận cơ bản trong hệ thống điều khiển điện tử, ghi nhận các biến đổi về vật lý cũng như hóa học và chuyển thành tín hiệu điện cung cấp cho bộ phận điều khiển trung tâm.
1. Cảm biến vị trí – Position sensors (khoảng cách – distance / góc độ – angle):
Được sử dụng để ghi lại vị trí của:
Bướm ga.
Trục cam
Bàn đạp ga hoặc bàn đạp phanh.
Khoảng cách và góc phun trong bơm cao áp (diesel)
Mức xăng trong bình.
Góc lái.
Góc dốc.
Các cảm biến siêu âm & radar được sử dụng trên ô tô để xác định khoảng cách từ các chướng ngại vật đến các phương tiện và hỗ trợ phát tín hiệu cho người lái có được thông tin cũng nằm trong loại cảm biến vị trí.
2. Cảm biến tốc độ & vận tốc (Speed & velocity sensors):
Được sử dụng để xác định:
Tốc độ trục khuỷu.
Tốc độ trục cam.
Tốc độ bánh xe.
Bơm cao áp.
Cảm biến lệch hướng (yaw rate sensor) cũng thuộc loại này. Cảm biến lệch hướng có nhiệm vụ phát hiện sự chuyển động quay của chiếc xe theo trục của chính nó và cung cấp thông tin cho hệ thống cân bằng điện tử ESP.
3. Cảm biến gia tốc (Acceleration sensors):
Cảm biến gia tốc ghi lại khả năng tăng tốc của thân xe và được sử dụng trong các hệ thống an toàn thụ động (túi khí, dây đai an toàn, thanh cuộn) và hệ thống ổn định lái xe như ABS và ESP, cũng như trong điều khiển khung gầm.
4. Cảm biến áp suất (Pressure sensors):
Được sử dụng để xác định giá trị:
Áp suất hút / nạp liệu.
Áp suất nhiên liệu, Áp suất phanh.
Áp suất lốp.
Áp suất bình chứa dầu ( ở hệ thống ABS & trợ lực lái)
Áp suất môi chất làm lạnh (hệ thống điều hòa không khí – A/C System).
Sự thay đổi áp suất trong hộp số tự động.
5. Cảm biến nhiệt độ (Temperature sensors):
Được sử dụng để xác định nhiệt độ của các bộ phận:
Nhiệt độ khí nạp.
Nhiệt độ bên trong & bên ngoài cabin.
Nhiệt độ giàn lạnh (A/C system).
Nhiệt độ nước làm mát.
Nhiệt độ dầu bôi trơn động cơ.
Nhiệt độ khí trong lốp.
6. Cảm biến lực & mô-men (Force & torque sensor):
Được sử dụng để xác định:
Lực bàn đạp.
Lực phanh & mô-men đánh lái
Trọng lượng của người ngồi trên xe (ARS system).
7. Cảm biến lưu lượng (Flow – meters):
Được sử dụng để nắm bắt yêu cầu nhiên liệu & lượng không khí được hút vào bởi động cơ.
8. Cảm biến khí thải (Gas sensors):
Gas Sensors ghi nhận thành phần có trong khí thải (cảm biến oxy, cảm biến NOx) hoặc phát hiện hàm lượng chất độc hại có trong lượng khí nạp hoặc nhiên liệu.
Bài viết cùng chủ đề:
-
Mừng sinh nhật 4 tuổi cùng Pro Car
-
Hiện tượng xe không khởi động được
-
Bạc đạn bánh xe bị mòn: Cách nhận biết
-
Xe bị rung lắc ở tốc độ cao lỗi do đâu
-
Xe bị mất lực kéo, hộp số gặp vấn đề gì?
-
Xe bị rung khi động cơ hoạt động
-
Túi khí ô tô bung ra khi nào?
-
Lốc lạnh ô tô và những vấn đề liên quan
-
5 mẹo tiết kiệm xăng khi lái xe ô tô
-
8 quy định mới về khám sức khoẻ người lái xe
-
5 cách tăng tuổi thọ hộp số ô tô
-
5 lợi ích khi đại tu hộp số đúng lúc
-
Toyota và những lỗi thường gặp
-
Lỗi giảm xóc và dấu hiệu cần thay thế
-
Ắc quy yếu hoặc chết đột ngột
-
1 số lỗi gây ra đèn báo bật sáng