Phương pháp vệ sinh cổ góp xả trên động cơ

[Cổ góp xả] Phương pháp vệ sinh cổ góp xả trên động cơ

Cổ góp xả là một trong những bộ phận quan trọng của hệ thống xả trên động cơ, có nhiệm vụ thu gom khí thải từ các xi-lanh và dẫn chúng vào bộ xúc tác khí thải. Qua thời gian sử dụng, cổ góp xả dễ bị bám muội than và rỉ sét do tiếp xúc trực tiếp với khí thải nóng, làm giảm hiệu suất của động cơ. Việc vệ sinh định kỳ cổ góp xả không chỉ giúp bảo đảm hiệu suất làm việc của động cơ mà còn kéo dài tuổi thọ của các bộ phận liên quan. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về phương pháp vệ sinh cổ góp xả dựa trên các bước cơ bản:

Phương-pháp-vệ-sinh-cổ-góp-xả-trên-động-cơ
  Phương-pháp-vệ-sinh-cổ-góp-xả-trên-động-cơ

Phần 1: Xác Định Vị Trí Cổ Góp Xả

1. Sử Dụng Sổ Tay Hướng Dẫn Sử Dụng Của Xe

Để vệ sinh cổ góp xả, trước tiên, bạn cần xác định vị trí chính xác của bộ phận này trên động cơ xe. Tùy thuộc vào thiết kế của xe, vị trí cổ góp xả có thể khác nhau:

  • Với động cơ nằm ngang, cổ góp xả thường nằm trước thân máy.
  • Với động cơ nằm dọc, cổ góp xả thường được đặt bên hông thân máy.

Đặc biệt:

  • Động cơ 4 xi-lanh thường có một cổ góp xả.
  • Động cơ 6 hoặc 8 xi-lanh thường có hai cổ góp xả.

2. Quan Sát Thiết Kế Của Cổ Góp Xả

Cổ góp xả thường được chế tạo từ hợp kim gang hoặc hợp kim thép, có khả năng chịu nhiệt cao. Chúng được thiết kế với các ống xả nối trực tiếp với cửa xả của động cơ. Giữa cổ góp xả và nắp quy lát có các miếng ron làm kín, có thể được làm từ giấy, amiăng, hoặc đồng.

Xem thêm: Hiện tượng tắt máy đột ngột khi xe đang chạy

Phần 2: An Toàn Lao Động

Trước khi bắt tay vào việc vệ sinh, an toàn luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu.

1. Mang Đồ Bảo Hộ Lao Động

Khi làm việc với các bộ phận động cơ và khí thải, bạn cần đảm bảo trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động, bao gồm:

  • Găng tay: Để tránh tiếp xúc trực tiếp với các chất bẩn và rỉ sét.
  • Khẩu trang: Để ngăn ngừa hít phải bụi và khí độc hại từ muội than.
  • Kính bảo hộ: Để bảo vệ mắt khỏi bụi bẩn và các mảnh vụn có thể bay vào.

2. Để Động Cơ Nguội

Không nên tháo cổ góp xả khi động cơ còn nóng. Bạn cần chờ động cơ nguội hẳn trước khi thực hiện tháo lắp và vệ sinh để tránh gây bỏng hoặc hư hỏng các chi tiết khác.

Phần 3: Tháo Cổ Góp Xả

1. Sử Dụng Dung Dịch RP7 Xịt Vào Các Bulông

Do cổ góp xả phải làm việc ở nhiệt độ cao, các bulông giữ cổ góp thường bị rỉ sét và dễ gãy nếu không cẩn thận khi tháo. Trước khi bắt đầu, hãy xịt dung dịch RP7 vào các bulông để làm mềm rỉ sét và bôi trơn giúp dễ tháo hơn.

2. Tháo Các Bulông Giữ Cổ Góp Trên Động Cơ

Dùng cờ lê hoặc cần tuýp để nới lỏng các bulông giữ cổ góp xả. Với những bulông bị rỉ nặng, bạn có thể xịt thêm RP7 và vặn ra vặn vào vài lần để tránh gãy bulông.

3. Tháo Các Bulông Nối Cổ Góp Xả Với Bộ Xúc Tác Khí Thải

Tương tự như các bulông giữ trên động cơ, các bulông kết nối cổ góp với bộ xúc tác khí thải cũng nên được xịt RP7 trước khi tháo để tránh tình trạng rỉ sét và khó khăn trong việc tháo lắp.

4. Đặt Cổ Góp Xả Trên Nền Sạch

Sau khi tháo rời cổ góp xả, bạn nên đặt nó lên một nền sạch hoặc có lót giấy báo để chuẩn bị cho công việc vệ sinh.

Phần 4: Vệ Sinh Cổ Góp Xả

1. Vệ Sinh Bên Trong Cổ Góp Xả

Sử dụng bàn chải sắt và xăng thơm để loại bỏ các muội than bên trong cổ góp xả. Muội than là một trong những nguyên nhân chính gây tắc nghẽn và làm giảm hiệu suất động cơ. Bạn cần vệ sinh kỹ bên trong các ống xả để đảm bảo luồng khí thải được thông thoáng.

2. Vệ Sinh Bên Ngoài Cổ Góp Xả

Phần bên ngoài cổ góp xả thường bị rỉ sét do tiếp xúc với môi trường. Dùng bàn chải sắt để cạo sạch rỉ sét hoặc nếu cần, bạn có thể sử dụng máy mài để loại bỏ rỉ nhanh hơn. Sau khi hoàn tất, dùng xăng thơm lau sạch bề mặt bên ngoài của cổ góp.

Vệ sinh cổ góp xả động cơ tại Pro Car
Vệ sinh cổ góp xả động cơ tại Pro Car

Phần 5: Lắp Cổ Góp Xả Vào Vị Trí Cũ

1. Lắp Cổ Góp Xả Với Bộ Xúc Tác Khí Thải

Khi đã vệ sinh xong, bạn tiến hành lắp lại cổ góp xả vào vị trí cũ và kết nối với bộ xúc tác khí thải. Đảm bảo các bulông được lắp đúng vị trí và không bị hỏng hóc.

2. Thay Các Ron Làm Kín Và Xiết Các Bulông

Nếu miếng ron làm kín giữa cổ góp xả và nắp quy lát đã cũ hoặc bị rách, bạn nên thay mới chúng. Đồng thời, hãy kiểm tra và thay mới các bulông bị rỉ sét nếu cần. Khi lắp lại, hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng để biết lực xiết tiêu chuẩn của các bulông để đảm bảo độ chặt vừa đủ.

Kết Luận

Việc vệ sinh cổ góp xả là một công việc quan trọng và cần thiết để bảo dưỡng xe, đảm bảo hiệu suất hoạt động của động cơ và hệ thống xả. Quy trình vệ sinh cổ góp đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận trong từng bước, từ tháo rời, vệ sinh cho đến lắp lại. Nếu bạn làm theo đúng quy trình và sử dụng đúng công cụ, việc này sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả, giúp kéo dài tuổi thọ cho hệ thống xả và tối ưu hóa hiệu suất động cơ.

Trên đây là 1 số chia sẻ của Pro Car về phương pháp vệ sinh cổ góp xả trên động cơ. Hi vọng bài viết đem lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0867.767.168 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *