1 số nguyên nhân khiến động cơ hao xăng bất thường

Nguyên nhân khiến động cơ hao xăng bất thường

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao xe ô tô của mình ngày càng tốn xăng hơn mà không rõ lý do? Việc hao xăng bất thường không chỉ khiến bạn tốn kém chi phí mà còn gây ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của động cơ. Hiểu rõ nguyên nhân và cách xử lý tình trạng này sẽ giúp bạn duy trì chiếc xe của mình hoạt động một cách tối ưu và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những nguyên nhân phổ biến khiến động cơ ô tô tiêu hao nhiên liệu một cách bất thường và những biện pháp hiệu quả để khắc phục vấn đề này. Hãy cùng tìm hiểu để bảo vệ “xế cưng” của bạn luôn ở trạng thái tốt nhất!

I. Nguyên nhân xe hao xăng

1. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi

Khi cảm biến nhiệt độ nước làm mát hỏng, ECU sẽ không nhận được tín hiệu hoặc nhận tín hiệu sai lệch. Nếu động cơ bị nóng nhưng ECU mặc định động cơ đang ở trạng thái bình thường hoặc lạnh, ECU sẽ bơm xăng nhiều hơn để làm nóng máy, dẫn đến tình trạng xe bị hao xăng.

2. Nước làm mát bị thiếu

Thiếu nước làm mát sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình làm mát động cơ, khiến xe nóng máy và tiêu tốn xăng nhiều hơn, giảm tuổi thọ động cơ.

3. Lọc gió động cơ bị bụi bẩn

Lọc gió động cơ có tác dụng lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi vào buồng đốt. Sau thời gian dài sử dụng, lọc gió có thể bị tắc nghẽn, gây cản trở không khí và làm động cơ hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến hao xăng.

4. Bugi bị mòn, bẩn

Bugi bị mòn hoặc bẩn sẽ khiến quá trình đánh lửa bị lỗi, làm hỗn hợp nhiên liệu và không khí cháy không hết. Điều này khiến động cơ phải hoạt động nhiều hơn để đạt hiệu quả, dẫn đến xe bị hao xăng.

5. Tỷ số nén bị thấp

Séc măng, xu páp bị mòn tạo ra khe hở, khiến áp suất cuối quá trình nén không đảm bảo. Tỷ số nén bị thấp sẽ khiến xe hao xăng đáng kể.

6. Áp suất lốp bị thấp

Lốp xe mất áp suất theo thời gian, và khi áp suất lốp thấp, lực cản lăn bánh tăng cao, đòi hỏi động cơ hoạt động mạnh hơn, khiến xe hao xăng.

7. Van hằng nhiệt gặp vấn đề

Van hằng nhiệt có vai trò duy trì mức nhiệt độ tối ưu cho động cơ. Khi van hằng nhiệt gặp vấn đề, động cơ phải hoạt động nhiều hơn mức bình thường để đạt nhiệt độ cần thiết, dẫn đến hao xăng.

8. Ống xả bị tắc

Hệ thống xả bị tắc làm tăng áp suất khí xả, khiến xe ô tô hao xăng hơn bình thường.

9. Dầu nhớt bị xuống cấp, thiếu dầu

Dầu nhớt bị nhiễm bẩn hoặc biến chất sẽ giảm khả năng bôi trơn và làm mát động cơ, dẫn đến máy nóng hơn và xe ô tô hao xăng hơn. Thiếu dầu cũng là một nguyên nhân gây hao xăng.

Dầu nhớt máy móc xuống cấp cũng gây nên hiện tượng hao xăng
Dầu nhớt máy móc xuống cấp cũng gây nên hiện tượng hao xăng

10. Dầu nhớt không đúng loại

Sử dụng dầu nhớt không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến việc bôi trơn và làm mát động cơ, gây hao xăng.

11. Bó phanh, kẹt phanh tay

Phanh tay không nhả hoàn toàn có thể khiến xe bị hao xăng do động cơ phải hoạt động nhiều hơn.

Hiện tượng bó phanh, mòn phanh khiến xe hao xăng
                                                                                                                           Hiện tượng bó phanh, mòn phanh khiến xe hao xăng

12. Thói quen lái xe

Thói quen lái xe như tăng giảm tốc đột ngột, chở quá tải, bật điều hòa liên tục cũng là nguyên nhân khiến xe hao xăng.

Cách kiểm tra và xử lý xe ô tô hao xăng

Khi xe có dấu hiệu hao xăng bất thường, cần kiểm tra các bộ phận sau:

  • Lốp xe: Kiểm tra áp suất lốp và bơm lốp nếu cần.
  • Dầu nhớt bôi trơn: Kiểm tra tình trạng dầu nhớt, thay dầu nếu dầu quá cũ hoặc biến chất.
  • Nước làm mát: Kiểm tra và châm thêm nước làm mát nếu cần.
  • Lọc gió động cơ: Kiểm tra và thay lọc gió nếu quá bẩn.
  • Bugi: Kiểm tra và vệ sinh hoặc thay bugi nếu bị bẩn hoặc mòn.
  • Ống xả: Kiểm tra và sửa chữa nếu hệ thống ống xả bị tắc hoặc biến dạng.

Nếu đã kiểm tra tất cả các bộ phận mà xe vẫn hao xăng, nên đưa xe đến garage để thợ kỹ thuật chuyên nghiệp kiểm tra và xử lý.

II. Kinh nghiệm tránh xe bị hao xăng

Để tránh tình trạng xe bị hao xăng, chủ xe nên chủ động kiểm tra, bảo dưỡng xe định kỳ:

  • Kiểm tra áp suất lốp: Tối thiểu 1 tháng/lần, trang bị bộ cảm biến áp suất lốp nếu có thể.
  • Thay dầu ô tô: Định kỳ mỗi 3.000 – 5.000 km hoặc theo khuyến cáo từ nhà sản xuất.
  • Kiểm tra nước làm mát: Thường xuyên, thay nước làm mát sau mỗi 20.000 km.
  • Vệ sinh lọc gió: Định kỳ sau mỗi 5.000 km, thay mới lọc gió sau mỗi 20.000 km.
  • Vệ sinh bugi: Định kỳ sau mỗi 20.000 km, thay mới bugi sau mỗi 40.000 – 100.000 km.

Việc duy trì các thói quen bảo dưỡng xe tốt không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn kéo dài tuổi thọ động cơ, đảm bảo xe vận hành hiệu quả và an toàN

Trên đây là một số chia sẻ của Pro Car về một số nguyên nhân gây nên tốn xăng, nhiên liệu và 1 số cách để hạn chế việc tiêu tốn nhiên liệu. Hi vọng bài viết đem lại cho bạn đọc những kiến thức hữu ích. Mọi thông tin chi tiết liên quan đến sản phẩm, dịch vụ về xe ô tô vui lòng liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0867.767.168 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *