Bảo dưỡng hệ thống phun nhiên liệu động cơ

Bảo dưỡng hệ thống phun nhiên liệu động cơ

Bảo dưỡng hệ thống phun nhiên liệu không chỉ giúp duy trì hiệu suất động cơ mà còn đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu khí thải. Việc này bao gồm nhiều công đoạn như rửa nắp thùng nhiên liệu, xả cặn thùng, rửa thùng nhiên liệu, xả không khí ra khỏi hệ thống và bảo dưỡng vòi phun. Mỗi bước đều đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì hiệu quả hoạt động của hệ thống phun nhiên liệu.

Bạn có biết rằng chỉ cần một ít cặn bẩn trong thùng nhiên liệu cũng có thể làm giảm đáng kể hiệu suất của động cơ? Hay việc không xả không khí khỏi hệ thống có thể khiến động cơ của bạn khởi động khó khăn? Đó là lý do tại sao bảo dưỡng định kỳ và đúng cách là điều vô cùng cần thiết.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về các công việc bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel.

Hệ thống phun nhiên liệu động cơ
                                                         Hệ thống phun nhiên liệu động cơ

1. Rửa Nắp Thùng Nhiên Liệu và Lưới Lọc Ở Miệng Rót

Nắp và lưới lọc tại miệng rót nhiên liệu thường bị bám bẩn sau một thời gian sử dụng. Để đảm bảo nhiên liệu vào thùng luôn sạch sẽ, việc rửa sạch các bộ phận này là cần thiết. Quá trình rửa được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Tháo nắp và lưới lọc ra khỏi thùng nhiên liệu.
  • Bước 2: Dùng dầu lửa hoặc dầu Diesel để rửa sạch các bộ phận này. Ngâm chúng trong dầu một thời gian để loại bỏ hoàn toàn cặn bẩn.
  • Bước 3: Sau khi ngâm, dùng bàn chải mềm chà sạch bề mặt của nắp và lưới lọc.
  • Bước 4: Rửa lại bằng dầu Diesel sạch, sau đó lau khô và lắp trở lại thùng nhiên liệu.

Việc rửa sạch nắp và lưới lọc không chỉ giúp nhiên liệu sạch hơn mà còn ngăn ngừa các hạt bẩn lọt vào hệ thống phun nhiên liệu, gây tắc nghẽn và ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ.

2. Xả Cặn Thùng Nhiên Liệu

Trước khi cho động cơ hoạt động, việc xả cặn lắng trong thùng nhiên liệu là bước quan trọng để đảm bảo nhiên liệu sạch sẽ, không lẫn tạp chất. Cặn lắng trong thùng nhiên liệu có thể gây tắc nghẽn hệ thống phun và ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ. Quy trình xả cặn như sau:

  • Bước 1: Mở khóa xả ở đáy thùng nhiên liệu để cặn lắng chảy ra ngoài.
  • Bước 2: Để nhiên liệu chảy ra cho đến khi bạn thấy dòng nhiên liệu trong và không còn cặn bẩn.
  • Bước 3: Đóng khóa xả và đảm bảo không có rò rỉ nhiên liệu.

Xả cặn thùng nhiên liệu định kỳ sẽ giúp bảo vệ hệ thống phun nhiên liệu khỏi các hạt bẩn và tạp chất, đảm bảo động cơ luôn hoạt động ổn định.

3. Rửa Thùng Nhiên Liệu

Thùng nhiên liệu cần được rửa sạch định kỳ để loại bỏ hoàn toàn các cặn bẩn và tạp chất tích tụ theo thời gian. Việc rửa thùng nhiên liệu đòi hỏi phải tháo thùng ra khỏi máy và thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Tháo thùng nhiên liệu ra khỏi động cơ và xả hết nhiên liệu còn lại trong thùng.
  • Bước 2: Đổ một ít dầu lửa hoặc dầu Diesel vào thùng để súc rửa.
  • Bước 3: Lắc mạnh thùng nhiên liệu để dầu lửa hoặc dầu Diesel tiếp xúc và làm sạch mọi bề mặt bên trong thùng.
  • Bước 4: Xả dầu rửa ra ngoài cho đến khi dòng chảy ra trong sạch.
  • Bước 5: Lắp thùng nhiên liệu trở lại động cơ sau khi đã rửa sạch và đảm bảo không có dấu vết của dầu rửa còn lại trong thùng.

Việc rửa thùng nhiên liệu giúp loại bỏ hoàn toàn cặn bẩn và tạp chất, đảm bảo nhiên liệu vào động cơ luôn sạch và không gây hại cho hệ thống phun nhiên liệu.

4. Xả Không Khí Ra Khỏi Hệ Thống

Không khí trong hệ thống phun nhiên liệu có thể gây gián đoạn quá trình cung cấp nhiên liệu, dẫn đến khó khởi động và hiệu suất động cơ kém. Việc xả không khí khỏi hệ thống là cần thiết và cần được thực hiện cẩn thận:

  • Xả gió trong đường dầu áp lực thấp:
    • Bước 1: Tháo các đinh ốc ở bầu lọc và bơm.
    • Bước 2: Bơm tay hoặc dùng máy bơm để đẩy nhiên liệu qua hệ thống và đẩy không khí ra ngoài.
  • Xả gió trong đường ống cao áp:
    • Bước 1: Nới lỏng các đầu nối của ống cao áp.
    • Bước 2: Để tay ga ở vị trí lớn nhất và cho động cơ quay bằng máy khởi động.
    • Bước 3: Để nhiên liệu chảy qua ống cao áp và đẩy không khí ra ngoài.

Việc xả không khí phải tiến hành một cách cẩn thận để tránh tình trạng khởi động động cơ khó khăn và động cơ làm việc bị ngắt quãng.

5. Bảo Dưỡng Vòi Phun

Vòi phun nhiên liệu cần được bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo chất lượng phun và hiệu suất của động cơ. Việc bảo dưỡng vòi phun bao gồm các bước sau:

  • Làm sạch: Sử dụng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để làm sạch vòi phun.
  • Rửa: Rửa vòi phun bằng dầu Diesel hoặc dung dịch tẩy rửa để loại bỏ hoàn toàn cặn bẩn.
  • Kiểm tra và điều chỉnh: Sử dụng thiết bị chuyên dụng để kiểm tra áp suất phun và điều chỉnh nếu cần thiết.

Việc bảo dưỡng vòi phun nên được thực hiện tại xưởng có trang bị và dụng cụ chuyên dùng để đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

Xem thêm: Hiện tượng hộp số thiếu nhớt

Kết Luận

Bảo dưỡng hệ thống phun nhiên liệu động cơ Diesel không chỉ giúp duy trì hiệu suất động cơ mà còn kéo dài tuổi thọ của các bộ phận trong hệ thống. Việc thực hiện các công việc bảo dưỡng định kỳ và đúng cách sẽ giúp xe của bạn luôn hoạt động mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu.

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín để bảo dưỡng và vệ sinh hệ thống phun nhiên liệu cho chiếc xe của mình, hãy đến với Pro Car. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, chúng tôi cam kết mang đến cho bạn dịch vụ chăm sóc xe toàn diện, đảm bảo hiệu suất tối ưu và độ bền cho động cơ xe của bạn.

Pro Car – Chăm sóc xe toàn diện, an tâm trên mọi hành trình!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *